วันเสาร์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2551

Wimax
เกิดขึ้นเมื่อไหร่
เกิดขึ้นเมื่อ พ.ศ.2001มาตรฐาน IEEE 802.16 ......เป็นมาตราฐานที่ให้ระยะทางการเชื่อมโยง 1.6 - 4.8 กิโลเมตร เป็นมาตราฐานเดียวที่สนับสนุน LoS (Line of Sight) โดยมีการใช้งานในช่วงความถี่ที่สูงมากคือ 10-66 กิกะเฮิรตซ์ (GHz)
ความเร็ว
อัตราความเร็วในการส่งสัญญาณข้อมูลมากถึง 75 เมกกะบิตต่อวินาที (Mbps)ความถี่โดยใช้กลไกการเปลี่ยนคลื่นสัญญาณที่ให้ประสิทธิภาพสูง สามารถส่งสัญญาณออกไปได้ระยะไกลมากถึง 31 ไมล์ หรือประมาณ 48 กิโลเมตร นอกจากนี้สถานีฐาน (Base Station) ยังสามารถพิจารณาความเหมาะสมในการรับส่งระหว่างความเร็วและระยะทาง
ความรู้เกี่ยวกับกำลังส่งและอัตราขยายสัญญาณ
20 mW กี่ dB ตอบ 13 dB•100 mW กี่ dB ตอบ 20 dB
•13 dB > 45 dB , 13-45 = Power Level ระดับความเข้มสัญญาณ -32 dB , เครื่องรับ มีความสามารถรับสัญญาณได้ที่ -66 dB
•สูตร log (หาร 1)•Wimax
•เกิด / มาตรฐาน
•ความเร็ว
•ความถี่








MIS คือ อะไร
การเก็บรวบรวมข้อมูลจากทั้งภายในและภายนอกองค์การมาเป็นระบบ เพื่อทำการประมวลผลและจัดรูปแบบข้อมูลให้ได้สารสนเทศที่เหมาะสมและจัดพิมพ์เป็นรายงานส่งต่อให้ผู้ใช้ เพื่อช่วยให้การตัดสินใจและบริหารงานของเขาให้มีประสิทธิภาพ ถ้าพิจารณาในรายละเอียดหรือตามสภาพแวดล้อมเป็นจริงขององค์กร การที่ธุรกิจจะได้มาซึ่งสารสนเทศสำหรับผู้บริหารจะต้องมีขั้นตอนการปฏิบัติของแต่ละส่วนย่อยๆ ในระบบแตกกระจายออกไป เพื่อรับผิดชอบการทำงานเฉพาะในแต่หน้าที่ เพื่อให้ได้สารสนเทศที่เหมาะสมสำหรับผู้ใช้ ซึ่งเราสามารถกล่าวว่า กลุ่มของระบบสานสนเทศย่อยๆ ที่แตกกระจายออกไปรับผิดชอบในแต่ละหน้าที่คือระบบย่อยของระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ ( MIS subsystems )
TPS หมายถึง
ระบบสารสนเทศที่ถูกออกแบบและพัฒนาขึ้นเพื่อให้ทำงานเกี่ยวข้องกับการดำเนินงานภายในองค์การโดยใช้เครื่องมือทางอิเล็กทรอนิกส์โดยเฉพาะคอมพิวเตอร์เข้ามาเป็นอุปกรณ์หลักของระบบโดยที่ TPS จะช่วยสนับสนุนให้การดำเนินงานในแต่ละวันขององค์การให้เป็นไปอย่างเรียบร้อยและเป็นระบบ โดยเฉพาะปัจจุบันที่การดำเนินงานในแต่ละวันมักจะเกี่ยวข้องกับข้อมูลจำนวนมาก เพื่อให้การดำเนินธุรกิจเป็นไปอย่างสะดวก รวดเร็ว และสามารถปฏิบัติงานได้โดยอัตโนมัติ นอกจากนี้ TPS ยังช่วยให้ผู้ใช้สามารถเรียกวารสนเทศมาอ้างอิงอย่างสะดวกและถูกต้องในอนาคต DSS หมายถึง ระบบสารสนเทศที่จัดหาหรือจัดเตรียมข้อมูลสำคัญสำหรับผู้บริหาร เพื่อจะช่วยในการตัดสินใจแก้ปัญหาหรือเลือกโอกาสที่เกิดขึ้น ปกติปัญหาของผู้บริหารจะมีลักษณะที่เป็นกึ่งโครงสร้าง ( semi-structure ) และไม่มีโรงสร้าง ( nonstructure) ซึ่งยากต่อการวางแผนทางรองรับ หรือแก้ปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ประการสำคัญ

DSSหมายถึงอะไร
จะไม่ทำการตัดสินใจให้กับผู้บริหาร แต่จะจัดหาและประมวลสารสนเทศหรือสิ่งต่างๆ ที่จำเป็นในการตัดสินใจให้กับผู้บริหาร ปัจจุบัน DSS ได้รับการพัฒนาและนำไปใช้ในองค์การ เนื่องจากเป็นเรื่องที่ได้รับความสนใจจากบุคคลหลายฝ่ายและเกี่ยวข้องโดยตรงกับผู้บริหาร
EIS หมายถึงอะไร
ระบบสารสนเทศที่ถูกพัฒนาขึ้นโดยเฉพาะ เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการ ทักษะ และความสามารถในการเข้าถึงสารสนเทศสำหรับ ผู้บริหารเนื่องจากผู้บริหารเป็นกลุ่มบุคคลที่ต้องการข้อมูลที่มีลักษณะเฉพาะ โดยเฉพาะด้านระยะเวลาในการเข้าถึงและทำความเข้าใจกับข้อมูล โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงและการแข่งขันทางธุรกิจที่เกิดขึ้นและปรับตัวอย่างรวดเร็วในปัจจุบันได้สร้างแรงกดดันให้ ผู้บริหารต้องตัดสินใจภายใต้ข้อจำกัดของทรัพยากรทางการจัดการระยะเวลา ข้อมูล และการดำเนินงานของคู่แข่งขัน นอกจากนี้ผู้บริหารหลายคนยังมีความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศที่จำกัด โดยเฉพาะผู้บริหารระดับสูงที่มีอายุมากและไม่มีโอกาสได้พัฒนาความรู้ ความเข้าใจ และทักษะด้านการใช้งานสารสนเทศ ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่จะต้องพัฒนาและออกแบบระบบสารสนเทศที่สามารถช่วยให้ผู้บริหารปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพ ระบบข้อมูลสำหรับผู้บริหารต้องมีพัฒนาการอย่างต่อเนื่อง
ES (Expert Systems )หมายถึงอะไร
การทำให้คอมพิวเตอร์มีความสามารถในการให้เหตุผลหรือให้คำแนะนำเพื่อช่วยในการตัดสินใจ นอกจากนี้ระบบผู้เชี่ยวชาญต้องสามารถแสดงถึงความเฉลียวฉลาด สรุปจากความสัมพันธ์ที่ซับซ้อนต่างๆ ที่มีอยู่ และให้ความรู้ได้


แบบฝึกหัดจงอธิบายความหมายดังต่อไปนี้

1. จงอธิบายความหมายของ MIS ว่าคืออะไร ?
2. จงอธิบายความหมายของ EIS หมายถึงอะไร?
3. จงอธิบายความหมายของ TPS หมายถึงอะไร?

เฉลยแบบฝึกหัดอัตนัย 3 ข้อ
1. ตอบ MIS คือ การเก็บรวบรวมข้อมูลจากทั้งภายในและภายนอกองค์การมาเป็นระบบ เพื่อทำการประมวลผลและจัดรูปแบบข้อมูลให้ได้สารสนเทศที่เหมาะสมและจัดพิมพ์เป็นรายงานส่งต่อให้ผู้ใช้ เพื่อช่วยให้การตัดสินใจและบริหารงานของเขาให้มีประสิทธิภาพ
2. ตอบ EIS หมายถึง ระบบสารสนเทศที่ถูกพัฒนาขึ้นโดยเฉพาะ เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการ ทักษะ และความสามารถในการเข้าถึงสารสนเทศสำหรับ ผู้บริหารเนื่องจากผู้บริหารเป็นกลุ่มบุคคลที่ต้องการข้อมูลที่มีลักษณะเฉพาะ
3. ตอบ TPS หมายถึง ระบบสารสนเทศที่ถูกออกแบบและพัฒนาขึ้นเพื่อให้ทำงานเกี่ยวข้องกับการดำเนินงานภายในองค์การโดยใช้เครื่องมือทางอิเล็กทรอนิกส์โดยเฉพาะคอมพิวเตอร์เข้ามาเป็นอุปกรณ์หลักของระบบโดยที่ TPS จะช่วยสนับสนุนให้การดำเนินงานในแต่ละวันขององค์การให้เป็นไปอย่างเรียบร้อยและเป็นระบบ


ถูกผิด5ข้อ
1._____ MIS คือ การเก็บรวบรวมข้อมูลจากทั้งภายในและภายนอกองค์การมาเป็นระบบ เพื่อทำการประมวลผลและจัดรูปแบบข้อมูลให้ได้สารสนเทศที่
เหมาะสม
2._____DSS หมายถึง ระบบสารสนเทศที่จัดหาหรือจัดเตรียมข้อมูลสำคัญสำหรับผู้บริหาร เพื่อจะช่วยในการตัดสินใจแก้ปัญหาหรือเลือกโอกาสที่เกิดขึ้น
3.______EIS หมายถึง การทำให้คอมพิวเตอร์มีความสามารถในการให้เหตุผลหรือให้คำแนะนำเพื่อช่วยในการตัดสินใจ
4.______EIS หมายถึง ระบบสารสนเทศที่ถูกพัฒนาขึ้นโดยเฉพาะ เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการ ทักษะ และความสามารถในการเข้าถึงสารสนเทศ
5.______TPS หมายถึง ระบบสารสนเทศที่ถูกออกแบบและพัฒนาขึ้นเพื่อให้ทำงานเกี่ยวข้องกับการดำเนินงานภายในองค์การโดยใช้เครื่องมือทาง
อิเล็กทรอนิกส์โดยเฉพาะสำหรับ ผู้บริหารเนื่องจากผู้


เฉลย
1./
2./
3.x
4./
5./


ระบบเครือข่ายATM


1.ATM เป็นเทคโนโลยีเเบบไหน
ก. ATM เป็นเทคโนโลยีบนพื้นฐานของแพ็กเก็ตสวิตชิ่ง และการมัลติเพล็กซ์แบบ Statistical Time Division (STDM)
ข. ATM ..เป็นเทคโนโลยีบนพื้นฐานของแพ็กเก็ตสวิตชิ่ง
ค. การมัลติเพล็กซ์แบบ Statistical Time Division (STDM)
ง. ถูกทุกข้อ

2.ในแต่ละเซลล์มีขนาดเท่ากับ เท่าไหร่
ก.53 ไบต์
ข.40ไบต์
ค.45ไบต์
ง.50ไบต์

3.header ที่ใช้บรรจุข้อมูลในการควบคุมการส่งขนาด เท่าไหร่
ก.5 ไบต์
ข.10ไบต์
ค.15ไบต์
ง.20ไบต์

4.header นี้จะประกอบด้วย อะไรบ้าง
ก.VPI (Virtual Path Identifier) และ VCI (Virtual Circuit Identifier)
ข.vPI (Virtual Path Identifier)
ค.VCI (Virtual Circuit Identifier)
ง.ถูกทุกข้อ

5.สวิตซ์ ATM จะทำหน้าที่อะไร
ก.จัดส่งข้อมูล
ข.มัลติเพลกซ์
ค.ในการมัลติเพลกซ์ และจัดการส่งข้อมูลนั้นตามที่กำหนดไว้ในส่วน header ไปสู่ปลายทาง
ง.รับข้อมูล


เฉลย
1.ก
2.ก
3.ก
4.ก
5.ค.

ไม่มีความคิดเห็น: